สื่อการสอนอ่านจากปริศนาคำทาย
สภาพปัจจุบัน บุคลิกภาพของเด็กช่างคิดและเด็กนักอ่านเป็นคุณลักษณะของเด็กที่สังคมไทยกล่าวขานว่า ต้องการให้เด็ก ไทยมีลักษณะเช่นนี้ เพราะปัญหาที่สังคมไทยประสบอยู่คือ เด็กไทยมีสติปัญญาต่ำลง อ่านหนังสือไม่ออก พูดจาสื่อสารไม่ชัดเจน เด็กอ่านบทร้อยกรองไม่เป็น เขียนเรียงความไม่เป็น ปัญหาเหล่านี้หากเรามาพิจารณาทางแก้ไขกันจะพบว่า เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาภาษาและความคิดของเด็กนั้น ปริศนาคำทายเป็นเครื่องมือที่น่าสนใจ เพราะปริศนาคำทายเป็นการละเล่นที่แสดงถึงภูมิปัญญาของบรรพบุรุษ ได้สร้างสรรค์ภาษาให้ไพเราะ ผูกเป็นปมปัญหาให้ขบคิด เป็นการกระทำเพื่อกระตุ้นสมองของเด็กให้เจริญเติบโต ซึ่งเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งที่การเลี้ยงดูเด็กจะต้องเอาใจใส่ให้สมองได้ทำงาน เพราะในวัยเด็กสมองจะเจริญเติบโตรวดเร็วกว่าส่วนใดๆของร่างกายเรา หากสมองของเด็กได้รับการกระตุ้นเร้า ส่งผลให้เซลล์ประสาททำ งานประสานเชื่อมโยงกัน ระหว่างใยประสาทส่งออกและใยประสาทนำเข้าเป็นวงจรเชื่อมโยงกัน (Pathway) ทางประสาทวิทยาค้นพบว่า หากเซลล์สมองของเด็กได้ใช้งานด้วยการกระตุ้นบ่อยๆอย่างเหมาะสม จะทำให้เซลล์ประสาทแข็งแรงมากขึ้น นำไปสู่การพัฒนาสติปัญญาของเด็ก ดังนั้น การเอาใจใส่ในการพัฒนาสติปัญญา ด้วยการจัดปัจจัยที่เอื้อต่อการพัฒนาสมองของเด็ก ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมให้เด็กได้เล่น ได้สัมผัสสื่อ เป็นแนวทางปฏิบัติในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนตั้ง แต่วัยเยาว์ การนำปริศนาคำทายมาใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย จึงเป็นสิ่งที่น่าสนใจ เพราะเด็กปฐมวัยมีกระ บวนการเรียนรู้ด้วยการซึมซับสิ่งที่ตนได้กระทำ ได้เห็น ได้สัมผัส และสัมพันธ์กับคน ธรรมชาติ วัสดุ และสิ่งแวดล้อม ดัง นั้น การนำปริศนามาทายลักษณะชวนเล่น เรียกว่า เล่นทาย นั้น เป็นการเล่นด้วยศิลปะทางภาษา ให้เด็กได้คิด เมื่อนำคำทายมาเฉลยด้วยสิ่งต่างๆที่เป็นรูปธรรม จะส่งผลให้เด็กเกิดการเรียนรู้ได้ดี ซึ่งปริศนาคำทายมีลีกษณะที่น่าสนใจดังนี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น